นิยาม นิสัย ของ เพื่อนที่ดี หรือไม่ดี เพื่อนแท้ จริงใจ ลักษณะอย่างไร ดูอย่างไร

 

นิสัยของเพื่อนที่ดี เพื่อนที่จริงใจ ดูยังไง

รู้ไหมว่า ทำไมเพื่อนพ้องก็เลยมีความหมายกับพวกเรา? ทำไมก็เลยรู้สึกสนิท ผูกพันกับเพื่อนฝูงมากยิ่งกว่าบุคคลอื่น? ให้พินิจตนเองว่ามีความรู้สึกแบบงี้หรือเปล่า





– มีความรู้สึกว่าสหายเป็นผู้ที่สามารถร่วมทุกข์ ร่วมสุขร่วมกันได้

– เพื่อนพ้องรู้เรื่องปัญหาที่พวกเราพบได้ดีมากยิ่งกว่าผู้อื่น

– รู้สึกสุขสบาย เพลิดเพลินใจ เมื่อได้ท่องเที่ยว ได้ทำกิจกรรมด้วยกัน

– ได้รับการยินยอมรับ เป็นคนสำคัญเมื่อได้อยู่กับเพื่อนพ้องๆ


คนภายในแต่ละตอนวัยจะมีธรรมชาติที่ต่างกัน สำหรับเยาวชนจะให้ความเอาใจใส่กับการจับกลุ่มกับผู้ที่อายุใกล้เคียงกัน บางทีก็อาจจะเป็นเพศเดียวกันหรือต่างเพศก็ได้ เนื่องจากว่าคิดว่าสามารถร่วมทุกข์ร่วมสุขกันได้ รู้เรื่องปัญหาของกันและกัน การคบเพื่อนฝูงร่วมวัยก็เลยมีความหมายมากมาย


ลักษณะของเพื่อนแท้ เพื่อนที่ดี มีอะไรบ้าง

เพื่อนฝูงเป็นไปได้ทั้งคนที่เกื้อกูลจิตใจในวันที่ร้อนใจ ชี้นำสิ่งที่มีคุณประโยชน์ แม้กระนั้นในความคิดเห็นกัน เพื่อนฝูงก็บางทีก็อาจจะเป็นผู้ชักจูงไปในทางที่ไม่เหมาะสม ปัญหาการกระทำต่างๆดังเช่นว่า การขาดความรับผิดชอบ การใช้สิ่งเสพติด ลักขโมย ล้วนเกิดขึ้นจากการเช็ดกสหายชักพา เพราะเหตุว่าจิตใจของวัยรุ่นประณีตบรรจงและก็บอบบางกับ “การมีเพื่อนพ้องรวมทั้งความไร้ญาติขาดมิตร”


รวมทั้งในเมื่อเพื่อนพ้องมีความจำเป็นรวมทั้งมีหน้าที่ขนาดนี้ การที่พวกเราจะเลือกคบคนใดกันแน่ คงจะจำเป็นต้องตริตรองมองว่าคนๆนั้นสามารถเป็นเพื่อนที่ดีของพวกเราได้ไหม พวกเราจะมีแนวทางเลือกคบเพื่อนพ้องได้ยังไง?


⇒ เลือกจากคุณลักษณะความเป็นมิตรแท้

แน่ๆว่า พวกเราย่อมจะต้องต้องการคบเพื่อนพ้องที่เป็นเพื่อนแท้เป็นมีความรักแท้จริงจิตใจต่อกัน เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ไม่เอาเปรียบเทียบกัน มองไม่เห็นแก่คุณประโยชน์ของตนเองฝ่ายเดียว ทดลองสังเกตว่าเพื่อนฝูงที่คบมีความเสียสละหรือเปล่า เป็นคนอ่อนน้อมสุภาพไม่ใช่คนมีจิตใจกระด้าง พากเพียร ชักชวนกันเรียน นิสัยดีสม่ำเสมอ ไม่เชิญชวนพวกเรา ทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสม


⇒ เลือกจากความพึงพอใจที่แบบเดียวกัน

มองความพอใจและก็ความพึงพอใจของตัวเรา เลือกคบสหายที่ให้ความสนใจเช่นกันหรือคล้ายคลึงกัน เป็นความพอใจหรืองานที่ชอบทำในเวลาว่างที่ดี ประดิษฐ์ พวกเราก็จะมีเพื่อนฝูงที่รู้ใจ ร่วมทำกิจกรรมที่ถูกใจ กิจกรรมที่มีประโยชน์ด้วยกันได้ แล้วก็ยังสนับสนุนและก็ช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้อีกด้วย


นิยามเพื่อนฝูงที่ดีเป็นแบบไหน

⇒ เลือกจากนิสัยที่เข้ากันได้

การคบสหายควรจะเลือกผู้ที่มีนิสัยเข้ากันได้ คบแล้วไม่ไม่ตรงกัน ไม่เถียง หรือทำให้อีกข้างรู้สึกอึดอัด รอเตือนกันและกัน ถ้าหากจำเป็นต้องคบกับเพื่อนฝูงที่เห็นแก่คุณประโยชน์ซึ่งมาจากตนเอง หรือเพื่อนพ้องที่มีนิสัยแตกต่างกันมากมายไป หรือเช่นกันแม้กระนั้นไม่เกื้อหนุนกัน ตัวอย่างเช่น ต่างข้างต่างใจร้อน ไม่มีผู้ใดเตือนคนไหนก็จะไม่เป็นผลดีแน่ หรือเชื่องช้าทั้งสองก็ยิ่งห่วยแตก ให้เลือกผู้ที่มีนิสัยเกื้อหนุนเกื้อกูลกันได้ดี


⇒ เลือกเพื่อนพ้องที่มีความเห็นว่าพวกเราเสมอภาค

ความเป็นมิตรเปรียบได้กับสัญลักษณ์พอๆกับ (=) ในความเป็นมิตรจำเป็นต้องเสมอภาค ไม่ใช่คบกันแล้วฝ้ายข้างใดข้างหนึ่งอยู่เหนือกว่า อีกข้างแปลงเป็นผู้ปฏิบัติตาม เป็นขี้ข้า หรือทำให้เกิดความรู้สึกไม่มีค่าไม่ทัดเทียม ให้ท่านค่าที่ฐานะด้านการเงิน ไม่ใช่การปฎิบัติต่อกัน ถึงแม้เพื่อนฝูงจะมีฐานะดียิ่งกว่าแม้กระนั้นถ้าหากไม่ข่มกัน ดูเพื่อนฝูงทัดเทียมในความเป็นมิตร เพื่อนฝูงคนนั้นก็เป็นเพื่อนที่น่าคบ


นิสัยของเพื่อนที่ดี,เพื่อนที่จริงใจ ดูยังไง,เพื่อนที่ดีมีลักษณะอย่างไร อธิบายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ

,ลักษณะของเพื่อนแท้,ลักษณะของเพื่อนที่ไม่ดี,ความรู้สึกที่มีต่อเพื่อน สั้นๆ,เพื่อนที่ดีมีอะไรบ้าง,นิยามเพื่อนที่ดี


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เพื่อนที่ดีต่อกันมีคุณสมบัติอะไรบ้าง